วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

17 รายชื่อแมวเลี้ยงแล้วให้คุณแก่เจ้าของ

ครั้งที่แล้วเราได้รู้จักกับแมวไทยไปบ้างแล้ว ทั้งอดีตของแมวไทย ประเพณีต่างๆ รวมไปถึงลักษณะพิเศษต่างๆ ของแมวในเบื้องต้น  มาครั้งนี้เราจะมาทำความรู้จักกับชื่อแมวไทยกัน เชื่อได้ว่าบางตัวหาไม่ได้ หรือหายากมากแล้ว บางตัวอ้อมเห็นชื่อก็ยังไม่รู้จักเลย บางคนอาจจะสงสัยว่าอ้อมเป็นผู้เชียวชาญเรื่องแมวหรือเปล่า  อ้อมเลยว่าไม่ใช่ค่ะ แต่เป็นคนชอบอ่าน อ่านนั่น อ่านนี่ แล้วก็นำข้อมูลมากรองเป็นสาระความรู้เผยแพร่ให้หลายๆ คนที่สนใจในแต่ละเรื่องได้อ่านกัน อย่างเช่นเรื่องนี้ อ้อมได้เข้าร้านหนังสือเก่า แล้วไปเจอเรื่องของแมว ก็ทำให้รู้สึกว่า อยากรู้เหมือนกันว่าจริงๆ แมวที่เราเห็นกันมีชื่อจริงๆ ไหม แล้วแมวแบบไหนถึงเรียกว่าแมวให้โชคแก่คนเลี้ยง แบบไหนไม่ควรนำมาเลี้ยง เผื่อใครถามจะได้ตอบได้ และดูลักษณะในเบื้องต้นถ้าคิดจะเลี้ยงแมวจริงๆ ได้เป็น แต่การอ่านแล้วเก็บไว้เองก็ไม่ได้เกิดผลอะไร อ้อมก็เลยนำข้อมูลจากการอ่านมากรองแล้วทำเป็นบทความสาระความรู้ให้ได้อ่านต่อกันด้วย หากข้อมูลใด้ผิดพลาดหรืออยากแนะนำ คอมเม้นกันได้เลยค่ะ ที่ล่างบทความ 
17 รายชื่อแมวเลี้ยงแล้วให้คุณแก่เจ้าของ
17 รายชื่อแมวเลี้ยงแล้วให้คุณแก่เจ้าของ
เอาล่ะ เรานอกเรื่องการมาพักนึงแล้ว เราไปรู้จักชื่อแมวกัน จากที่อ้อมศึกษาและอ่านมา ยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ตั้งชื่อให้กับแมวเหล่านี้ และทำไมเขาถึงชื่อนี้ แต่อ้อมได้รวบรวมรายชื่อแมวแบบเท่าที่หาได้มาให้ดู 17 รายชื่อแมวที่ต้องบอกว่าเลี้ยงแล้วให้คุณแก่เจ้าของ แต่ต้องเลี้ยงเขาให้ดีนะคะ เราไปทำความรู้จักกันค่ะ

17 รายชื่อแมวเลี้ยงแล้วให้คุณแก่เจ้าของ

  1. แมวที่มีชื่อว่า แมวรัตนกัมพล  สีโดยทั่วไปส่วนลำตัวจะมีสีขาวเหมือนหอยสังข์ แต่จะมีสีดำตรงบริเวณอกและหลัง มองผ่านๆ เหมือนสายคาดสีดำ ตาเป็นสีเหลือเปร่งประกาย โบราณว่าไว้หากต้องการเลี้ยงให้เป็นคุณ นำหนุนโชคลาภให้ใช้ภายชนะสีดอกตะแบกใส่อาหารให้เขากิน หรือจะใช้ผ้าสีดอกตะแบกปูให้เขานอนประจำก็ได้ บางคนอาจจะงงว่าสีดอกตะแบกเป็นสียังไง  จริงๆ จะมีสีม่วงอ่อนๆ ไปจนถึงม่วงแก่ๆ ลองค้นใน Google ดูก็ได้ค่ะ สีดอกตะแบก ขึ้นมาเต็มเลยจ้า
  2. แมวที่มีชื่อว่า แมววิเชียรมาศ เป็นแมวที่มีสีขาว หาง ปาก(เฉพาะปากส่วนบนนะคะ) จะมีสีดำ เท้าทั้งสี่ข้าง รวมไปถึงใบหูทั้งหมด มีสีดำ ดวงตามีประกายสดใสเหมือนเพชรพลอย น้ำเสียงไพเราะมาก  ทั่วๆ ไปจะเรียกแมวลักษณะนี้ว่า "แก้ว" หากจะเลี้ยงให้เป็นคุณ ให้เราใช้ภาชนะสีเหลืองอ่อนใส่ข้าว และน้ำให้กิน หรือจะใช้ผ้าสีเดียวกันปูพื้นให้เขาได้นอนค่ะ
  3. แมวที่มีชื่อว่า แมวศุภลักษณ์ หรือจะเรียกอีกอย่างว่า ทองแดง ก็ได้ มีลำตัวทั้งหมดจะมีสีทองแดงเข้ม เล็บ ลิ้น และฟันเป็นสีแดงเหมือนโดยย้อมสีไว้ ในตาเป็นประกาย การเลี้ยงเพื่อให้ลาภ ให้ใช้ภาชนะสีเขียวใส่ข้าว และน้ำให้กิน ใช้ผ้าสีเขียวปูให้นอนเป็นประจำจะให้คุณทวีคูณจ้า
  4. แมวที่มีชื่อว่า แมวเก้าแต้ม  สีตัวเป็นสีขาว มีแต้มสีดำรวมเก้าแต้มที่ คอ หัว ต้นขาหลังทั้งสองข้าง ไหล่ทั้งสอง ปลายเท้าหน้าทั้งสอง และที่ท้ายตัว อีกนัยนึงรอยดำ 9 แห่งคล้ายม้าเทศ ส่วนการเลี้ยงให้มีคุณนั้นให้ใช้ภาชนะสีชมพูใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีชมพูปูให้นอนเป็นประจำ
  5. แมวที่มีชื่อว่า แมวมาเลศ หรือแมวดอกเลา มีขนสีขาวแซมดำทั้งตัว เปรียบเสมือนกับก้อนเมฆสีเทายามฟ้าฝน ส่วนของโคนขนจะมีสีมัวๆ ปลายขนสีขาว ในตาหยาดเยิ้มเปรียบเสมือนน้ำค้างย้อยลงกลีบบัว ตาสีแดงอย่างสีบัวสัตตบงกช สำหรับการเลี้ยงแมวชนิดนี้ให้มีคุณ คือให้ใช้ภาชนะสีขาวมันใส่ข้าว และน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีขาวมันปูให้นอนเป็นประจำ
  6. แมวที่มีชื่อว่า แมวแซมเศวต แมวชนิดนี้จะมีขนสีดำแซมๆ ขาว ชนบางสั้น รูปร่างเพียว ในตาดั่งแสงหิ่งห้อย แมวชนิดนี้สีตัวจะลายเหมือนนกปรอด ขนจะเงางาม หากจะเลี้ยงให้เป็นคุณ ควรหาภาชนะสีแดงใส่ข้าวและน้ำให้กิน หรือจะใช้ผ้าสีแดงคล้ำปูให้นอนเป็นประจำก็ได้จ้า
  7. แมวที่มีชื่อว่า แมวนิลรัตน์ จะมีขนสีดำสนิท นัยต์ตา เล็บ ลิ้น ก็มีสำดำด้วย หางจะยาวตวัดให้ถึงส่วนหัว การจะเลี้ยงแมวชนิดนี้ให้เป็นคุณควรใช้ภาชนะสีม่วงใส่ข้าว และน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีม่วงปูให้นอนเป็นประจำ
  8. แมวที่มีชื่อว่า แมววิลาศ  สีลำตัวจะมีสีดำ ส่วนของราวคอลงมาถึงใต้ท้อง และส่วนหู หาง และขาทั้งสี่จะมีสีขาวเหมือนดอกฝ้าย ส่วนเท้ามีสีขาว ตาทั้งสองเป็นสีเขียว หากจะเลี้ยงให้เป็นคุณควรใช้ภาชนะสีดำใส่ข้าวและน้ำให้เขากิน หรือจะใช้ผ้าสีดำมันเลี่ยนปูให้นอน
  9. แมวที่มีชื่อ แมวนิลจักร  เป็นแมวที่มีสีดำสนิท แต่ที่รอบคอมีขนสีขาวอยู่โดยรอบดูเหมือนใส่ปลอกคอสีขาว การเลี้ยงให้เป็นคุณควรใช้ภาชนะสีขาวมัน ใส่ข้าว และน้ำให้กิน หรือจะใช้ผ้าสีขาวมันปูให้นอนเป็นประจำก็ได้
  10. แมวที่มีชื่อว่า แมวมุลิลา เป็นแมวที่มีสีดำ หูมีสีขาว ตาสีเหลืองของดอกเบญจมาศ  แต่บางแห่งจะเรียกแมวตัวนี้ในชื่อ มลิลา ได้เคยมีคำกล่าวเป็นประโยคกลอนเอาไว้ว่า "หนึ่งต่างสองหูโดยหมาย ตำราท่านทายว่า ควรเลี้ยงแต่พระสงฆ์ เล่าเรียนสิ่งใดมิได้ลืมหลง สำเร็จดังปราถนา" การเลี้ยงให้เป็นคุณนำหนุนผู้เลี้ยงควรใช้ภาชนะสีแสดใส่ข้าว และน้ำให้กิน หรืออาจจะใช้ผ้าสีเหลืองปูให้นอนจะให้คุณ
  11. แมวที่มีชื่อว่า แมวกรอบแว่น หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างว่าอานม้า เป็นแมวที่มีสีขาว แต่จะมีขนดำตรงกลางหลังเปรียบประหนึ่งว่าเป็นอานม้า และที่รอบๆ ดวงตาทั้งสองข้างมีขนสีดำเหมือนกรอบแว่น การจะเลี้ยงให้เป็นคุณควรใช้ภาชนะสีแดงสดใสใส่ข่าว และน้ำให้กินหรือใช้ผ้าแดงสดปูให้นอนตลอดก็ใช้ได้ค่ะ
  12. แมวที่มีชื่อว่า แมวปัดเศวต บางท่านอาจจะเรียกให้อีกชื่อนึงว่า ปัดตลอด เป็นแมวที่มีสีดำทั้งตัว แต่ว่าส่วนของปลายจมูกไปจนถึงปลายหาง จะมีริ้วสีขาว ดวงตาเป็นประกายเหมือนพลอยสีเหลือง หากจะเลี้ยงให้เป็นคุณ ให้ใช้ภาชนะสีแดงใส่ข้าว และน้ำดื่มให้กิน หรืออาจจะใช้ผ้าสำลีสีแสดปูให้นอนตลอด
  13. แมวที่มีชื่อว่า แมวกระจอก เป็นแมวตัวกลม สีพื้นทั่วตัวเป็นสีดำมีลายขาวเหมือนเมฆที่รอบปาก ตาสีเหลือง หากจะเลี้ยงให้เป็นคุณคือให้ใช้ภาชนะสีขาวขุ่นใส่ข้าว และน้ำให้กิน อาจจะใช้ผ้าสีขาวหม่นๆปู่ให้นอนด้วยก็ได้จ้า
  14. แมวชื่อ แมวสิงหเสพย์ เป็นแมวที่มีลักษณะสีดำ ริมฝีปาก จมูก รอบคอสีขาว ตาประกายสีเหลือง หากจะเลี้ยงให้เป็นคุณ ควรใช้ภาชนะสีเขียวใส่ข้าว และน้ำให้กิน หรืออาจจะใช้ผ้าสีเขียวปูให้นอนเป็นประจำ
  15. แมวชื่อ แมวการเวก เป็นแมวที่มีสีดำเป็นมันล้วนทั่วตัว สันจมูกจะมีสีขาว นัยตาเปล่งประกายสีเหลืองทอง หากจะเลี้ยงให้เป็นคุณให้ใช้ภาชนะสีฟ้าใส่ข้าว และน้ำให้กิน หรือใช้ผ้าสีฟ้าปูให้นอนเป็นประจำ
  16. แมวที่มีชื่อ แมวจตุบท เป็นแมวที่มีสีดำ เท้าทั้งสองสีขาว ตาสีเหลืองเหมือนดอกโสน หากจะเลี้ยงให้เป็นคุณควรใช้ภาชนะสีเบญจพรรณใส่ข้าว และน้ำให้กิน หรือจะใช้ผ้าสีเบญจพรรณ หรือผ้าหลายสีปู้ให้นอนก็จะให้คุณแก่คนเลี้ยงจ้า
  17. แมวที่มีชื่อว่า แมวโกญจนา เป็นแมวที่มีสีดำ มีขนละเอียด มีท่าทางการเดินที่สง่างามเหมือนสิงโต หากจะเลี้ยงให้เป็นคุณให้หาภาชนะสีเทา หรือสีไข่ไก่ใส่ข้าว และน้ำให้กิน หรืออาจจะใช้ผ้าสีเดียวกันปูให้นอน


แมวลักษณะดีทั้งหมดที่กล่าวมานี้ สามาถหามาเลี้ยงไว้ได้ แต่ให้เลี้ยงเฉพาะที่ตัวเองดูแลไหว เมื่อแมวที่เราเลี้ยงไว้ตายไปอย่าเอาไปทิ้งนะคะ โบราณว่าไว้ ให้ฝังไว้เป็นปีเลย แล้วหลังจากนั้นขุดเอากระดูกมาเก็บใส่ไว้ให้ดี ช่วงมีชีวิตเขาให้คุณกับเรา หากเขาตายไปเราก็เก็บกระดูกเขาไว้จะให้คุณแก่เจ้าของเหมือนกับแมวที่ยังมีชีวิตอยู่  แต่ถ้าเขายังมีชีวิตอยู่ จงเลี้ยงเขาให้ดี อย่าทุบ อย่าตีแมว ให้รัก และทนุถนอมไว้ให้มากๆ ให้ข้าว ให้น้ำ เลี้ยงเขาให้สมบูรณ์ และแมวจะให้คุณอเนกอนันต์กับเราเองจ้า สำหรับท่านใดที่มีรายชื่อแมวให้คุณเพิ่มเติมหรือต้องการปรับแก้ไขยังไง คอมเม้นใต้บทความทักทายกันเข้ามาได้นะคะ
DIY แนะนำงานประดิษฐ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น