วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เรื่องแมว แมว

เอ่ยชื่อสัตว์เลี้ยงที่ชื่อว่า "แมว" แหมๆ ใครๆ ก็อยากเป็นทาสของแมว เพราะนอกจากความน่ารัก และขี้อ้อนแล้ว แมวยังถือเป็นสัตว์เลี้ยงให้คุณแก่เจ้าของอีกด้วยหากเลี้ยงเขาให้ดี 
แมวถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักอีกชนิดหนึ่งที่คนนิยมกัน เพราะเขาสามารถสนิทสนมคุ้นเคยกับคนได้ดีมาก บางตัวมีนิสัยขี้อ้อน รู้จักเข้าหาคน ถ้าเรามองย้อนไปในอดีตครอบครัวคนไทย หลายๆ ครอบครัวก็ชอบเลี้ยงแมวไว้ในบ้านตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายแล้ว นอกจากจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก แมวยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีประโยชน์อีกด้วย คือ การจับหนู(หรือเปล่า อิอิ ตอนนี้บางตัวกลัวหนูนะ) แมลงบางชนิด ตลอดจนสัตว์เลื้อยคลาน จิ้งจก ตุ๊กแก ช่วยให้บ้านที่อยู่อาศัยปลอดภายจากพาหะนำโรคเหล่านี้ได้  
เรื่องแมว แมว
เรื่องแมว แมว

เรื่องแมว แมว

จากที่อ้อมได้อ่านประวัติของแมวในหนังสือ และนิตยสารบางเล่มกล่าวว่าแมวหลายๆ ตัวในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีญาณพิเศษที่สามารถแจ้งถึงอันตรายที่อาจจะเกิดกับเจ้าของ และมีแมวหลายตัวช่วยรักษาคนที่ป่วยเป็นโรคจิตบางชนิดให้หายขาดได้อย่างน่าประหลาด นั้นอาจจะเป็นเพราะว่าด้วยความที่แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่เอาใจเก่ง อ่อนเก่ง ก็เป็นได้

แมวหลายๆ ตัวสามารถบอกเหตุภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นได้หลายวัน มุนษย์และสัตว์อื่นๆ ที่สามารถรอดพ้นจากการสูญเสียจากการแจ้งเหตุของแมว เพราะเขามีประสาทสัมผัสที่ไวเป็นพิเศษ สามารถรับรู้อันตรายที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้าได้ จึงถือว่าแมวขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ที่น่าศึกษา เรื่องของพฤติกรรมต่าง ๆ 

หลายยุคหลายสมัยมาแล้วที่มนุษย์รู้จักพัฒนาและสามารถนำแมวป่ามาเลี้ยงจนกลายเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านที่มีคุณค่า และน่ารัก เชื่อไหมว่าในสมัยอดีตชาวอีหยิบต์โบราณเคยใช้แมวเฝ้ายุ้งข้าว เพื่อให้คอยปราบหนูที่มารบกวน ต่อมาแมวได้รับการยกย่องบูชาเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์แทนเทพีไอซีส และพระจันทร์  ไม่เพียงที่เป็นสัตว์ที่สามารถเคลื่อนไหวไปมาอย่างคล่องแคล่วรวดเร็วหลังพระอาทิตย์ตกดอนเท่านั้น ลูกตาของแมวยังสามารถขยายตัว และหดตัวได้ ทำให้สามารถรับแสงที่มีอยู่น้อยในช่วงกลางคืนได้ดีกว่าของคนเรา
เรื่องแมว แมว
มัมมี่แมว

ด้วยความที่แมวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ทำให้มีกฎหมายอีหยิบต์โบราณ ออกข้อบัญญัติบางอย่างเอาไว้ว่า ห้ามนำแมวออกนอกประเทศ ถ้าใครพบแมวอยู่ต่างประเทศจะต้องนำกลับบ้านมาด้วย ใครผู้ใดจะฆ่าแมวไม่ได้ ถึงขนาดที่ว่า ถ้าหากแมวตายคนในครอบครัวจะต้องไว้ทุกข์โกนคิ้ว หลังจากนั้นเอาซากศพของแมวไปทำมัมมี่เพื่อเก็บรักษาไว้ 

ในสมัยนั้นครอบครัวไหนที่มีฐานะทางสังคมหน่อย จะทำการห่อมัมมี่แมวด้วยผ้าลินิน โดยจะใช้ 2 สี มัดทำลวดลายสวยงาม ส่วนหีบใส่มัมมี่จะทำด้วยบรอนซ์ประดับด้วยเพชรพลอย และนำไปฝังไว้ในสุสานใกล้โบสถ์ มีความเชื่อว่าปัจจุบันยังหลงเหลือมัมมี่แมวบางตัวที่ถูกเก็บรักษาไว้ ณ พิพิธภัณฑ์สถานของอียิปต์ที่กรุงไคโร และพิพิธภัณฑ์สถานของอังกฤษในกรุงลอนดอล แหม! อยากบินไปดูจัง

กลับมาที่แมวไทย  สำหรับแมวไทยก็เช่นกันถือเป็นสัตว์ที่ได้รับเกียรตอย่างสูง เพราะได้เข้าร่วมพิธีเฉลิมพระราชมนเทียรด้วย รวมไปถึงพิธีปูที่นอนในงานมงคลสมรสของบ่าวสาวสมัยโบราณก็มักจะใช้แมวสีขาวล้วน หรือแมวลาย หรือแมวสีเทาล้วน ประดับด้วยสร้อยทองคำที่คอ ที่ข้อเท้า และต้องเป็นแมวคราว คือ แมวที่มีขนาดตัวใหญ่กว่าธรรมดา ก็จะถือว่าเป็นศิริมงคลแก่คู่บ่าวสาว

นอกจากพิธีมงคลที่กล่าวมาข้างต้น ยังมีพิธีกรรมอีกอย่างหนึ่งของคนไทยชอบทำกัน และอ้อมก็เชื่อว่าหลายๆ คนต้องรู้จักกันดี นั่นคือ พิธีแห่นางแมว พิธีแห่นางแมวทำขึ้นเพื่อเป็นการขอฝน ถือว่าเป็นพิธีที่มีมาตั้งแต่โบราณ โดยมีความเชื่อว่าเมื่อเกิดความแห้งแล้งฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล คนสมัยก่อนก็มักจะจัดพิธีแห่นางแมวขึ้น โดยจะใช้แมวตัวเมียใส่กรงแห่ไปรอบๆ หมู่บ้าน ผ่านไปบ้านใครเขาก็จะเอาน้ำมาสาดกรงแมวจนเจ้าแมวเปียกปอนไปทั้งตัว หลังจากเสร็จแล้วปล่อยแมวออกจากกรงก็ถือเป็นอันเสร็จพิธี พิธีนี้อ้อมเองก็ทันอยู่เหมือนกันค่ะ สมัยยังเด็กๆ แห่นางแมวทีอ้อมชอบมากๆ เพราะคนในหมู่บ้านจะมารอ รวมตัวกันเพื่อสาดน้ำแมวที่กำลังแห่มา สุดท้ายก็ไปจบที่วัดในหมู่บ้าน ชาวบ้านก็จะมารวมตัวกัน ทำให้มีความรู้สึกว่า พิธีกรรมนี้สร้างความสมัครสมานสามัคคีให้คนในหมู่บ้านมากๆ ปัจจุบันพิธีนี้ได้เปลี่ยนไปมากแล้วค่ะ เพราะหลายๆ คนเชื่อในหลักการวิทยาศาสตร์มากขึ้น

กลับมาเรื่องแมวกันต่อค่ะ แมวไทยมีนิสัยรักความเป็นอิสระมาก เขามักจะไม่พึ่งพาเจ้าของ(อาจจะเป็นบางตัวนะคะ) เพราะเขาชอบออกไปหากินเองนอกบ้าน บางครั้งไปนาน หรืออาจจะไปแล้วหายไปเลย แมวจะแสดงความรักกับเจ้าของเป็นบางครั้งเท่านั้น บางครั้งเวลาเราเรียกเขา ถ้าเขาไม่อยู่ในอารมณ์ที่อยากเล่น เขาก็จะนิ่งเฉยไม่สนใจอะไร อาจจะแค่หันมองเฉยๆ ยิ่งกว่านั้น หากเขาอารมณ์ไม่ดีแล้วเราเข้าไปดู เข้าไปเล่น เขาก็อาจจะเอาเท้าขึ้นตบหน้าเจ้าของเลยก็มีโอกาสเป็นได้ แต่นั้นก็เพียงแสดงอาการขู่เท่านั้น แต่ถ้าเมื่อไหร่เขาอารมณ์ดี เขาจะมาซุกอยู่ในตักเราเองโดยไม่ต้องเชื้อเชิญแต่อย่างใด

ด้วยรูปร่าง และนิสัยที่น่ารักทำให้แมวเป็นที่นิยมของคนยุคนี้มากๆ ยังไงซะถ้าใครนำเขามาเลี้ยงแล้วก็ต้องดูแลเขาให้ดีด้วยนะคะ เพราะเขาก็มีหัวใจ มีหิว มีเหนื่อย มีอารมณ์รัก โกรธเหมือนกับเราเช่นกัน หากเลี้ยงเขาให้ดี แมวก็จะเป็นสัตว์ให้คุณกับเจ้าของเช่นกัน สำหรับเรื่องแมวเลี้ยงแล้วให้คุณจะได้อธิบายและแชร์กันให้ทราบในบทความต่อไปจ้า
DIY แนะนำงานประดิษฐ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น